SSI Research cho biết xe điện có nhiều cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới nhưng vẫn cần một “cú hích” từ các chính sách của Chính phủ.
Mới đây, SSI Research đã đưa ra báo cáo rất chi tiết về ngành ô tô/xe máy của Việt Nam. Trong đó, SSI Research nhấn mạnh vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành trong năm 2022 và đưa ra dự báo trung lập về triển vọng phát triển trong năm 2023.
Cụ thể, theo SSI Research, trong năm 2022, khoảng 3 triệu xe máy đã được bán ra tại Việt Nam, tăng 20% so với cùng kỳ, nhưng vẫn thấp hơn mức trước Covid (năm 2018 với 3,3 triệu xe; năm 2019 với 3,2 triệu xe). Đối với ô tô, đã có 404.635 xe được bán ra từ thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tăng 33% so với cùng kỳ và vượt xa lượng xe bán ra hàng năm trước Covid.
SSI Research cho biết, doanh số xe ô tô/xe máy tăng mạnh tại Việt Nam trong năm 2022 do bị dồn nén bởi đại dịch Covid trong những năm trước. Ngoài ra, những sự hỗ trợ từ Chính phủ, ví dụ như giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp, cũng góp phần thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm xe trong năm vừa qua.
Về nguồn cung cấp xe, mức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đang bắt kịp với xe lắp ráp trong nước, theo SSI Research. Số liệu từ VAMA cho thấy trong năm 2022, lượng xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kỳ trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 31%. Đây là kết quả của việc có nhiều hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu từ Trung Quốc được bán với mức giá hấp dẫn.
Về thương hiệu, xe máy Honda và xe ô tô Toyota là những sự lựa chọn phổ biến nhất tại Việt Nam trong năm 2022. Thương hiệu Honda vẫn duy trì vị thế độc tôn trên thị trường xe máy Việt Nam với 80% thị phần. Trong khi đó, thị phần ô tô Toyota tăng từ 17,5% lên 22% để chiếm vị trí top 1, vượt qua Hyundai và Kia.
Tuy nhiên, sau một năm 2022 phục hồi mạnh mẽ, SSI Research nhận định trong năm 2023 này, ngành ô tô/xe máy Việt Nam sẽ “giảm tốc”. Ước tính lượng xe bán ra trong năm 2023 sẽ chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU). Dẫu vậy, có một tin vui là tình trạng thiếu chip và gián đoạn chuỗi cung ứng làm nhiều hãng xe gặp khó trong năm 2022 sẽ không ảnh hưởng tới thị trường vào nửa cuối năm 2023.
Bên cạnh đó, những thách thức của thị trường như điều kiện kinh tế xấu đi, các gia đình thắt chặt chi tiêu, lãi suất ngân hàng cao khiến việc trả góp khó khăn và không còn hỗ trợ từ chính phủ, cũng góp phần khiến doanh số xe năm 2023 sụt giảm so với 2022.
SSI Research nhấn mạnh vào việc xe điện có tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ điện khí hóa ngành ô tô, SSI Research cho rằng cần có những chính sách hỗ trợ cho xe điện từ chính phủ như tăng thuế đối với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch và đầu tư vào hạ tầng các trạm sạc.
(Nguồn: Tinxe.vn)
679 Triệu
2,390 Tỷ
650 Triệu
1,220 Tỷ
1,780 Tỷ